Xâm nghệ thuật





CLIP ẢNH HÌNH XÂM TỔNG HỢP


DANH SÁCH BỘ ẢNH HÌNH XÂM TRÊN CƠ THỂ
LỊCH SỬ VỀ XĂM MÌNH
Vắn tắt về xăm.
Nói về thế giới xăm thì nó bắt nguồn từ 2 nguồn gốc chính - từ người Polynesian gọi là "ta" có nghĩa là một thứ gây ấn tượng và người Tahitian gọi là "Tatau" có nghĩa là một thứ dấu ấn.Lịch sử xăm mình bắt đầu từ hơn 5000 năm trước đây và nó thay đổi khác nhau trên mỗi người có hình xăm.Hình xăm được tạo nên bằng cách cấy các nguyên liệu mầu xăm vào mặt dưới da. Những hình xăm đầu tiên tạo bởi các sự cố. Một vài người có vết thương nhỏ, đã cọ xát chúng bằng tay bẩn với bồ muội than và tro. Chỉ duy nhất có vậy vết thương đã lành, họ thấy vết đánh dấu tồn tại vĩnh viễn.Mặc dù khoa học xã hội đang phát triển các hình xăm quyến rũ và bản thân các hình xăm cũng phổ biến rộng rãi, thực tế không trái với lịch sử ghi lại.
Thời kỳ đồ đồng
Năm 1991, người xăm cổ 5000 năm "otzi người băng" đã tạo nên các hàng típ lớn trên các báo khắp toàn cầu khi cơ thể đóng băng của ông đã được phát hiện ra ở vùng núi giữa Áo và Italy. Đó là xác ướp tốt nhất từng được tìm thấy trong cùng thời điểm. Trên da có 57 hình xăm: 1 hình chữ thập ở mặt trong đầu gối trái, 6 đường thẳng dài 15 cm chạy dọc theo phía trên thận và các nhịp đường thẳng song song trên mắt cá chân. Vị trí các hình xăm đánh dấu thừa nhận rằng họ đã chắc chắn chấp nhận cho các lý do chữa bệnh (phương pháp điều trị của chứng viêm khớp).
Người đàn ông Maori với hình xăm phân biết với người Moko của New Zealand, nhưng người nông dân Anh William điển hình, năm 1771, đã bị mang theo trong chuyến đi tàu lần thứ hai của thuyền trưởng James Cook.(maori man with a distinctive moko of new zealand, william hodges, 1771, drawn during james cook's second voyage )
Văn hoá Pazyryk
Năm 1984, cách biên giới Bắc 120 dặm giữa Nga và Trung Quốc, Sergei Rudenko vùng lãnh thổ của Nga đã bắt đầu khai quật các ngôi mộ thời tiền sử Đông âu, trên vùng núi cao Altai Đông Bắc Siberia. Các xác ướp đã được tìm thấy có niên đại khoảng 2400 năm trước. Các hình xăm trên cơ thể họ mô tả lại các con vật khác nhau. Người ta nghĩ rằng các con quái vật sư tử đầu chim và các con quái vật có ý nghĩa ma thuật nhưng có vài yếu tố khác tin rằng đó chỉ là các hình trang trí đơn thuần.Tất cả các hình xăm được cho là để phản ảnh địa vị một người.
Ai Cập
Theo như ghi chép, phần lớn các tác phẩm xăm trên người Ai Cập gần như không được quan tâm tới bởi các tác động sớm của các nhà nghiên cứu Ai Cập bằng thái độ xã hội theo hướng trung lập phổ biến.
Tuy nhiên ngày nay, chúng ta biết rằng có những cơ thể người tìm lại được niên hiệu như đầu triều đại thứ 11 cho ta thấy hình thức nghệ thuật xăm mình.
Năm 1891, các nhà khảo cổ học phát hiện ra phần chính xác ướp của Amunet, một nữ tu của nữ thần Hathor, tại Thebes khoảng năm 2160 - 1994 trước công nguyên. Xác ướp của người phụ nữ này có vài đường và dấu chấm xăm trên cơ thể - nhóm các dấu và/ hoặc các vết sắp thành hàng trong mẫu hình học trừu tượng. Hình thức nghệ thuật này chỉ giới hạn cho những người phụ nữ liên quan tới các hoạt động nghi lễ. Người Ai Cập đã trải ra một thế giới hoạt động xăm mình rộng lớn.
Các Kim tự tháp của người Ai Cập ở triều đại thứ 3 và thứ 4 đã phát triển các dân tộc quốc tế khác như người Crete, người Hy lạp, người Ba Tư cũ, người Ả Rập.
Năm 2000 trước công nguyên, nghệ thuật xăm mình vươn tới Nam Á. Người Aniu (dân di cư Đông Á) đã mang nó theo sang Nhật Bản.
Nhật Bản
Bằng chứng sớm nhất về hình xăm ở Nhật Bản được tìm thấy trên mình các bức tượng đất nhỏ, mặt chúng được sơn hoặc khắc để mô tả các dấu xăm mình. Bức tương cổ nhất trong loại này được tìm thấy trong các ngôi mộ có niên đại 3000 năm trước công nguyên hoặc còn cổ hơn, co nhiều bức tượng nhỏ được tìm thấy trong các ngôi mộ có niên đại từ thiên niên kỷ thứ 2 và thứ 3 trước công nguyên. Chúng được làm để đóng thế cho người sống tượng trưng thêm cái chết trên hành trình tới hư vô, và vết xăm được tin rằng có tôn giáo và các nghi lễ ma thuật. Bản ghi chép đầu tiên về hình xăm của người Nhật Bản được tìm thấy trong lịch sử triều đại Trung Quốc khoảng nhữg năm 297 sau công nguyên. Người Nhật Bản thực sự yêu thích các hình xăm trang trí tượng trưng, như phản kháng lại ma thuật. Hori - người làm hình xăm Nhật Bản - những người chuyên nghiệp được thừa nhận. Họ dùng mầu, phối cảnh, và tạo ý tưởng để thực hiện toàn bộ các góc. Hình xăm cổ điển của người Nhật là toàn bộ cơ thể.
Trung Quốc
Từ miền Nam Trung Quốc trải dài dọc theo con đường tơ lụa.
Polynesia
Văn hóa xăm có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Hình xăm của người dân đảo Polynesia được coi là hình xăm phức tạp và khéo léo nhất trong thế giới cổ đại. Họ tin rằng mỗi người có Mana, thì tinh thần mạnh mẽ và cuộc sống quyền lực, chúng được thể hiện qua các hình xăm. Đa số phần đông chúng ta ngày nay biết rằng nghệ thuật cổ đại được thể hiện thông qua các câu truyện cổ tích, thơ ca, các nghi thức nghi lễ. các hình khối phức tạp thường được chọn sáng tạo để xăm, làm mới và trang điểm cho một người trong suốt cuộc đời họ cho tới khi cơ thể các hình xăm phủ kín cơ thể.
Ở Samoa, truyền thống chấp nhận xăm hay "tatu", bằng tay, xác định lâu dài địa vị và tước vị của họ, với các tộc trưởng và những người phụ tá của họ, người đứng đầu quyền lực trong gia đình. Xăm mình trong nghi lễ phong tộc trưởng mới, trưởng thành,các cuộc chiến lớn và là một phần khoá quanh sự lãnh đạo. Hình xăm vĩnh viễn được thực hiện bởi những người làm xăm đánh dấu mãi mãi sự chịu đựng và cống hiến cho văn hoá truyền thống của họ.
Năm 1787, Người Châu âu đầu tiên đặt chân lên vùng đất người Samoa là các thành viên đoàn thám hiểm người Pháp. Họ được tận mắt chứng kiến thấy nhưng người thổ dân và ghi chép lại: "Dân nơi đây có những thứ vẽ và xăm mà nhìn tưởng là quần áo, mặc dù họ trần truồng". Nguồn gốc các hình xăm thần thoại của người Samoa và lịch sử văn hoá xăm trích ngang khác thường nằm dưới thế giới da rộng lớn từ Auckland tới Netherland.
Người Hawia có riêng nghệ thuật xăm mình, được biết tới là "Kakau", nó chỉ để dùng làm trang trí và phân biệt, nhưng để bảo về sức khoẻ và tâm hồn trong sạch. Những hình mẫu phức tạp và bắt chước theo khuôn các con sóng hoặc là các hình dạng tự nhiên. Đàn ông thì xăm trên những cánh tay, chân, toàn thân và mặt. Đàn bà thường xăm trên bàn tay, ngón tay, cổ tay, đôi khi cả ở lưỡi. Những người truyền giáo Châu âu đã tới mục đích duy nhất làm nghệ thuật xăm mình suy yếu bởi các nhà thờ Cơ - đốc giáo.
New Zealand
Người Maori ở New Zealand đã tạo nên một nền văn hoá đặc sắc nhất của cả quần đảo Polynesia. Những hình xăm của họ được gọi là "Moko" phản ánh khả năng nghệ thuật - họ dùng kỹ năng trạm khắc gỗ để trạm khắc lên da.Nhìn theo toàn diện Moko là đánh dấu phân biệt mọi ngưòi với nhau, nó cho biết địa vị của một người, mang tính di truyền và phân biệt các bộ lạc. Nó gợi nhắc tới những người anh hùng của họ trong các cuộc chiến và trong các sự kiện lớn trong cuộc đời họ.
Indonesia
Borneo là một trong những nơi trên thế giới có các bộ tộc xăm mình truyền thống vẫn còn hoạt động cho tới nay từ hàng ngàn năm. Mới đây nhiều vùng nội địa các bộ lạc có chút liên lạc với thế giới bên ngoài. Như vậy,họ đã bảo tồn nhiều mặt cuộc sống truyền thống của họ, bao gồm cả xăm mình. Các kiểu mẫu của Borneo đã vươn ra khắp thế giới, từ nền tảng cơ sở đó người phương Tây gọi chúng là "Tribal".
Ấn Độ/Thái Lan
Người Ấn phổ biến các ký hiệu của sức mạnh trên cánh tay, chân. Các Thầy tu tới ngày nay vẫn là một trong những người tạo ra hình xăm phổ biến nhất ở Thái Lan và Myanmar. Họ để cơ thể họ cho những thầy tu làm các phép thuật quyền năng tạo ra trong lúc xăm. Đàn bà không được phép vì các thầy tu không được phép chạm vào người họ do người Thái tin rằng không cần tiếp thêm sức mạnh vì vốn bản thân họ đã đủ mạnh mẽ.
Châu Phi
Ở Châu Phi, như chúng ta biết người dân có màu da đen nên rất khó để các hình xăm màu. Nhưng họ vẫn muốn có các hình xăm, nhưng nó có liên quan tới xăm mình. Bằng cách nâng làn da lên chút xíu, dùng dao cắt hoặc một vật có hình dáng đặc biệt sắc nhọn hoặc tro được cọ xát với nhau trên cơ thể, nó có thể bết lại trông giống như hệ chữ Bray...Các kiểu mẫu thường theo các truyền thống địa phương.
Greece và Rome cổ đại
Người Hy - lạp học xăm từ người Ba Tư. Đàn bà thôi miên bằng các ý tưởng của hình xăm như những vệt dấu đẹp kỳ lạ. Người La - mã học xăm từ ngưòi Hy - lạp. họ viết lại cũng giốn như những người Virgil, Seneca, Galenus có nhiều ngưòi nô lệ và bọn tội phạm bị xăm mình. Theo như luật Ephesus cho ta biết thời kỳ đế chế La - mã, tất cả những người nô lệ bị đưa tới Châu Á đều bị xăm với từ "Tax paid". Người Hy - lạp và người La - mã cũng dùng xăm như hình phạt. Đầu thế kỷ thứ tư, khi Constantine trở thành hoàng đế La - mã và đã bãi bỏ sự ngăn cấm của đạo Cơ - đốc giáo. Ông cũng cấm xăm trên mặt, và cũng cho cả những người bị kết án tử hình, quân lính, và các đấu sĩ. Constantine tin rằng khuôn mặt người thể hiện cho ý muốn của Chúa và không nên làm biến dạng hoặc làm nhơ bẩn.
Người Xen - tơ
Các bộ lạc di chuyển từ Đông âu trong khoảng thời gian từ 1200 đến 700 trước công nguyên. Họ tới các đảo nhỏ của Anh,khoảng 400 năm trước công nguyên. Mà như bây giờ chúng ta biết là Ireland, Wales, và Scotland. Ngôn ngữ văn hoá Xen - tơ phủ đầy nghệ thuật. Phủ trên cơ thể màu sơn nhuộm bằng màu cây tùng lam, nó tạo màu xanh trên da. Các đường xắn ốc thường một mình, một cặp hoặc cả ba. Hình trang trí thường được nhận ra từ nghệ thuật của người Xen - tơ, với các đường tạo hình các dải hình phức hợp rồi vắt ngang qua người họ. Các ký hiệu liên kết cuộc sống của họ lại. Chìa khoá các mẫu giống như vậy được tìm thấy từ sớm trên các mẫu thiết kế phức tạp, gồm cả các đường viền đơn giản và đầy phức tạp. Các mê cung được đi lại, những mẫu ký hiệu đường mòn khác nhau giống như những hành trình sống có thể mang lại.
Trung và nam Mỹ
Ở Peru, các xác ướp Inca có hình xăm khoảng từ thế kỷ 11 đã được tìm thấy. Thế kỷ 16, người Tây Ban Nha báo cáo về các hình xăm của người Maya ở Mexico và trung Mỹ là cá dấu hiệu của lòng dũng cảm. Khi Cortez và những người thực dân Tây Ban Nha đi cùng ong tới bờ biển của người Mexico năm 1819, họ đã khinh hoàng khi phát hiện ra các thổ dân không chỉ thờ ma quỷ trong các tượng và các vật linh thiêng, mà còn có ý nghĩa gột sạch các vết nhơ trên da họ bằng các vâtj linh thiêng. Người Tây Ban Nha chưa từng nghe qua về xăm mình, họ nhận ra đó như là việc làm của quỷ Sâtn. Thế kỷ 16, những nhà sử gia Tây Ban Nha đã viết lại những ghi chép những chuyến phiêu lưu của Cortez và những người cùng đi với ông rằng xăm mình được người thổ dân thực hiện phổ biến ở Trung Mỹ.
Bắc Mỹ
Mới đầu các nhà truyền giáo có ghi chép về việc thực hiện phổ biến của các hình xăm bao gồm cả các người thổ dân. Có cả người Chickasaw, các chiến binh yêng hùng được nhận ra bằng các hình xăm của họ. Người Ontario Iroquian, các hình xăm phức tạp lại phản ánh địa vị cao. Ở đông bắc Mỹ,cằm của những người phụ nữ Inuit được xăm để cho thấy tình trạng hôn nhân và nhóm tộc. Cửa hàng xăm lâu nhất ở thành phố New York từ năm 1846 và đã mở đầu cho tục xăm mình của quân nhâằnt 2 phía trong cuộc nội chiến. Năm 1891, Samuel O'reilly đã phát minh ra máy xăm điện.
Trung đông
Trong suốt thời gian Kinh thánh cổ, thế giới của những người ngoại đạo thì nghệ thuật xăm được thực hiện mang ý nghĩa thờ phụng Chúa trời. Một trích đoạn người Leiticu đọc: "Ngươi không được phép cắt thịt hay in bất cứ dấu hiệu nào lên người ngươi"(19:28).
Đó là một trích dẫn giống quyền lực của kinh thánh nhằm củng cố cho quan điểm của nhà thờ. Nhà nghiên cứu kinh thánh M.W Thomson chỉ ra rằng, Moses được hưởng ân từ xăm, họ chỉ ra xăm hình như một con đường để nhớ sự giải thoát người DO Thái khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập.
Người Viking
Rất có thể người Viking cũng có xăm mình. Khoảng năm 1100, ngưòi Ả - rập Ibn Fadlan đã mô tả có gặp một vài người Viking. Họ thật khiếm nhá, bẩn thỉu và phủ đầy người toàn hình.
Nước Anh
Các nhà thám hiểm quay trở về với các hình xăm của người Polynesian để phô bày ở các hội chợ, trong các buổi hội thảo lớn và các bảo tàng rẻ tiền, để chứng minh cho sự so sánh nền văn minh cao của người châu âu với "những người thổ dân nguyên thuỷ". Sau khi thuyền trưởng Cook trở về từ cuộc hành trình của ông tới quần đảo Polynesia, xăm mình đã thành tục của hải quân Anh. Khoảng giữa thế kỷ 18, hầu hết các cảng ở Anhcó ít nhất một người chuyên xăm ở đó. Năm 1862, hoàng tử xứ Wale, người sau ngày trở thành hoàng đế Eward VII, có hình xăm đầu tiên - Thánh giá chúa Jesusalem - trên cánh tay của ông.Ông đã mở đầu mốt xăm mình của giới quý tộc khi ông đã xăm mình trước khi tiếp nhận ngai vàng. Năm 1881, các con trai của ông, công tước xứ Clarence và công tước xứ York đã xăm mình do một nghệ nhân bậc thầy Hori Chiyo ngưòi Nhật Bản thực hiện.
Pháp
Thế kỷ 18, nhiều thuỷ thủ người Pháp đã trở lại sau các cuộc hành trình dài từ Nam phi cùng với các hình xăm. Năm 1861, nhà phẫu thuật hải quân Pháp, Maurice Berchon, đã công bố việc nghiên cứu các biến chứng y học của hình xăm. Sau đó, lục lượng hải quân và quân đội đã chính thức cấm xăm mình trong thời gian tại ngũ.
Các thiết kế hình xăm khuôn đúc và sử lý linh hoạt
Các thuỷ thủ
Các thuỷ thủ từ thuyền của họ trở về nhà cùng với những hình xăm. Thông thường nó chỉ là những kiểu hình xăm cơ bản mà chỉ sử dụng tối thiểu các chi tiết làm cho hình xăm nhìn khá là 2 khoảng cách và phẳng. Chúng thường mang lại cảm giác hoạt hình và các chủ để tiêu biểu như hoa, trái tim, nàng tiên cá, tàu, mỏ neo, rắn, chim và tên.
Tội phạm
Trong suốt thời gian dài, hình xăm chỉ dùng cho các thuỷ thủ và...tội phạm. Trong tù những người chuyên xăm thực hiện và các vết không thể xoá được trên cơ thể họ mà họ muốn: quản lý và nhận dạng. Cuối cùng là các ký hiệu của thành viên các nhóm tội phạm. Các hình xăm chúng tiết lộ khá nhiều điều, như họ là ai/thuộc băng nhóm tội phạm nào/đức tin của họ (phân biệt nhóm..., họ đã làm gì, họ đã ở đâu, ở trong khám bao nhiêu năm ( gọi chung là "thời chết"), hoặc thậm trí cả việc như đã từng ám sát bao nhiêu lần. Các ký hiệu giờ bao gồm cả các giọt lệ dưới mắt như mạng nhện dưới khuỷu tay tượng trưng cho kẻ sát nhân.
Gánh xiếc
Sự phổ biến xăm mình gần cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20 hầu như là trong các gánh xiếc. Khi các gánh xiếc thịnh vượng thì các xăm mình thịnh vượng. Hơn 70 năm, bất cứ nhóm xiếc nào đều tận dụng những người có hình xăm của họ. Được biểu diễn cùng với các tiết mục biểu diễn truyền thống trong rạp xiếc như trò tung hứng và nuốt kiếm.
Thời hoàng kim xăm mình
Cũng như những môn nghệ thuật trung gian và sự phát triển văn hoá,ngôn ngữ vẫn tiếp tục mở rộng, phản ánh chiều sâu và khả năng sáng tạo xăm mình. Những năm gần đây, tư tưởng xăm mình phổ biến nổi bật lên. Ngày này, thời hoàng kim của xăm mình là cáắct liệu các hình xăm của các nghệ sỹ xăm mình. Các loại phong cách từ truyền thống có tính bản địa cho tới các thánh thần có tính sáng tạo.
Theo www.designboom.com

Bạn đang ở đâu sao chớp tại đó